วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอินุทิน ครั้งที่ 3



วันพุธที่  20  พฤศจิกายน   พ.ศ.  2556

                  การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย  มีเนื้อหาดังนี้


จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์  เช่น การรู้จักศัพท์
เพื่อพัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น  การบวก  ลบ
เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการการหาคำตอบ
เพื่อให้เด็กฝึกฝนคณิตศาสตร์พื้นฐาน
เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจ
เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง

ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

1 การสังเกต  (Observation)
การใช้ประสาทสัมผัสรวมกันในการเรียนรู้
เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์

2 การจำแนกประเภท (Classifying)
การแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเหตุการณ์หรือสร้างเกณฑ์ในการแบ่งขั้น
เกณฑ์ในการจำแนกคือ ความเหมือน ความแตกต่าง และความสัมพันธ์

3 การเปรียบเทียบ (Comparing)
เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของ วัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์ตั้งแต่สองชิ้นขึ้นไป
เด็กจะต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพา ของสิ่งนั้นๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้

4 การจัดลำดับ (Ordering)
เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง
การจัดลำดับวัตถุสิ่งของหรือเหตุการณ์


5 การวัด (Measuremwnt)
มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย  ได้แก่  อุณหภูมิ  เวลา  ระยะทาง  ความยาว  น้ำหนัก  ปริมาณ

** การวัดของเด็กปฐมวัยไม่ใช่ หน่วยมาตรฐานในการวัดการวัดของเด็กปฐมวัยเปรียบเทียบ โดยการเอาสิ่งของต่างๆ มาต่อกัน  เช่น  ไม้บรรทัด  ดินสอ  การก้าวขา การกางแขนของเด็ก  เป็นต้น **

6 การนับ (Counting)
เด็กชอบการนับแบบท่องจำโดยไม่เข้าใจความหมาย
การนับแบบท่องจำนี้ จะมีความหมายต่อเมื่อ  เชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง

7 รูปทรงและขนาด (Shar  and  size)
เด็กส่วนใหญ่จะมีความรู้เกี่ยวกับรูปทรงและขนาด ก่อนจะเข้าโรงเรียน 

กิจกรรม
              วาดรูปสถานที่ๆเราเดินผ่านมาเรียนก่อนที่จะถึงห้องเรียน  3   สถานที่ๆเป็นจุดเด่นๆ  คือ  ร้านนมปั่น   ตลาด   เซเว่น  ดังนี้ค่ะ



ความรู้ที่ได้
           สอนเด็กให้เป็นคนช่างสังเกต   สอนเด็กเน้นที่ความเข้าใจมากกว่าการท่องจำ  และนำไปบูรณาการใช้ได้กับทุกวิชา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น