วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556
การเรียนการสอนวันนี้อาจารย์ได้สอนเนื้อหาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแล้วอาจารย์ก็ให้วาดรูปสัตว์ที่มีขาเยอะที่สุด พาทำเสร็จอาจารย์ยังให้ทำรองเท้าให้สัตว์ที่เราวาด
คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ความหมายคณิตศาสตร์ คือ ระบบการคิดของมนุษย์เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ในเชิงปริมาณ โดยใช้ ภาพ สัญลักษณ์ การพูด การเขียน และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับ จำนวน ตัวเลข การคิดคำนวณ
ความสำคัญของคณิตศาสตร์
- เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหา โดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
- เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนและประเมินผล
- เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ Piaget
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัสต่างๆ (แรกเกิด -2 ปี)
- เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
- สามารถจดจำสิ่งต่างๆ บอกคุณลักษณะของวัตถุได้
2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (2-7 ปี)
- ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
- เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
- เล่นบทบาทสมมติเป็นพื้นฐาน เช่น การเล่นขายของ พ่อค้า แม่ค้า คนซื้อ คนขาย เป็นต้น
การอนุรักษ์ (Conservation) คือ การเก็บรักษา สงวน ซ่อมแซม ปรับปรุง และใช้ประโยชน์ตามความต้องการอย่างมีเหตุผล
พัฒนาการอนุรักษ์ได้
- โดยการนับ
- จับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
- การเปรียบเทียบรูปทรง ปริมาตร
- เรียงลำดับ
- จัดกลุ่ม
หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุยกัน อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆ ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
- ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่นและกิจกรรมที่มีการลงมือปฏิบัติ
- ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่าง
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
กิจกรรม
วาดรูปสัตว์ที่มีเท้าเยอะที่สุด ผลงานที่ได้ค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น