วันอังคารที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2


วันพุธที่  13  พฤศจิกายน  พ.ศ. 2556


               การเรียนการสอนวันนี้อาจารย์ได้สอนเนื้อหาคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยแล้วอาจารย์ก็ให้วาดรูปสัตว์ที่มีขาเยอะที่สุด พาทำเสร็จอาจารย์ยังให้ทำรองเท้าให้สัตว์ที่เราวาด

คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
     
          ความหมายคณิตศาสตร์ คือ ระบบการคิดของมนุษย์เพื่อศึกษาและอธิบายความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ ในเชิงปริมาณ  โดยใช้ ภาพ  สัญลักษณ์  การพูด  การเขียน  และเป็นการเรียนรู้เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับ  จำนวน  ตัวเลข การคิดคำนวณ 


ความสำคัญของคณิตศาสตร์

- เกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
- ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหา โดยเฉพาะอาศัยหลักการทางคณิตศาสตร์
- เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล วางแผนและประเมินผล
- เป็นพื้นฐานในการเรียนรู้ของวิชาต่างๆ โดยเฉพาะวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ทฤษฎีพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็กปฐมวัยตามแนวคิดของ  Piaget

 1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัสต่างๆ  (แรกเกิด -2 ปี)

- เด็กเรียนรู้จากประสาทสัมผัสต่างๆ
- สามารถจดจำสิ่งต่างๆ บอกคุณลักษณะของวัตถุได้

2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (2-7 ปี)

- ใช้ภาษาพูดแสดงความรู้ ความคิด
- เริ่มรู้จักคำที่บอกขนาด  น้ำหนัก รูปทรงและความยาว
- เล่นบทบาทสมมติเป็นพื้นฐาน เช่น  การเล่นขายของ  พ่อค้า แม่ค้า  คนซื้อ  คนขาย  เป็นต้น

การอนุรักษ์  (Conservation)  คือ การเก็บรักษา สงวน ซ่อมแซม ปรับปรุง และใช้ประโยชน์ตามความต้องการอย่างมีเหตุผล

พัฒนาการอนุรักษ์ได้

- โดยการนับ
- จับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
- การเปรียบเทียบรูปทรง  ปริมาตร
- เรียงลำดับ
- จัดกลุ่ม

หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

- เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุยกัน อธิบายและสำรวจความสัมพันธ์แบบต่างๆ ผ่านวัตถุและสื่ออุปกรณ์
- ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่นและกิจกรรมที่มีการลงมือปฏิบัติ
- ให้เด็กได้ใช้ประสาทสัมผัสต่าง
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน


กิจกรรม

      วาดรูปสัตว์ที่มีเท้าเยอะที่สุด  ผลงานที่ได้ค่ะ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น