วันเสาร์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4


วันพุธที่  27  พฤศจิกายน  พ.ศ. 2556



วันนี้อาจารย์ให้นำเสนองานที่ได้รับมอบหมายของแต่ละกลุ่ม มีหัวข้อดังนี้

                           1. จำนวนและการดำเนินการ
                           2. รูปทรงเรขาคณิต
                           3. การวัด
                           4. พีชคณิต
                           5. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น


กลุ่มจำนวนและการดำเนินการ

       จำนวนและการดำเนินการ  คือ  การรวมและเเยกกลุ่ม เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง







กลุ่ม รูปทรงเรขาคณิต
รูปทรงเรขาคณิต  หมายถึง  รูปที่มีส่วนเป็นพื้นผิว   ส่วนสูง  และส่วนลึก  หรือหนา


รูปทรงเรขาคณิตสามารถนำใช้เป็นการเรียนการสอนผ่านการเล่นของเด็กแล้วให้เด็กได้ใช้จินตนาการ  เช่น  นำรูปทรงสามเลี่ยม  รูปทรงสี่เหลี่ยม  มาประกอบเป็นบ้าน ฯลฯ





ซึ่งการนำเสนอของกลุ่มนี้มีตัวอย่างรูปทรงของจริงให้ดู





 กลุ่มการวัด  (กลุ่มดิฉันค่ะ)





        การวัด  คือ การหาคำตอบเกี่ยวกับ เวลา ระยะทาง น้ำหนัก ด้วยการการจับเวลา /การวัดระยะทาง / การชั่งน้ำหนักหรือการตวง เราเรียกวิธีการซึ่งใช้ข้างต้นรวม ๆ กันว่าการวัด เช่นการชั่งน้ำหนัก เรียกว่า การวัดน้ำหนัก การตวง เรียกว่า การวัดปริมาตร


  หน่วยการวัด คือ การบอกปริมาตรที่ได้จากการวัดต้องมีหน่วยการวัดจะใช้ตามระบบหน่วยสากล(International System of Unit) ซึ่งเรียกโดยย่อว่า หน่วย IS เช่น กรัม กิโลกรัม มิลลิกรัม เมตร กิโลเมตร วินาที ฯลฯ  



การเลือกหน่วยในการวัดควรให้เหมาะสมกับสิ่งที่ใช้วัดเครื่องมือที่ใช้ในการวัดและการอ่านค่าจากการวัด อาจทำให้ค่าการวัดคลาดเคลื่อนได้ ค่าที่ได้จากการวัดจึงถือเป็นค่าประมาณที่ใกล้เคียงกับความเป็นจริง
การบอกค่าประมาณของปริมาณของสิ่งต่าง ๆ โดยไม่ได้วัดจริง  เรียกว่า  การคาดคะเน
หน่วยรากฐานของระบบ  SI  มี  7  หน่วยที่ใช้วัดปริมาณมูลฐาน  ( basic  quantity ) ได้แก่

เมตร         ( Meter : m )                                    เป็นหน่วยใช้วัดความยาว
กิโลเมตร ( Kilogramme : kg )                         เป็นหน่วยใช้วัดมวล
วินาที      ( Second : s )                                    เป็นหน่วยใช้วัดเวลา
แอมแปร์  ( Ampere : A )                                  เป็นหน่วยใช้วัดกระแสไฟฟ้า
เคลวิน     ( Kelvin : K )                                      เป็นหน่วยใช้วัดอุณหภูมิ
แคนเดลา ( Candela : cd )                               เป็นหน่วยใช้วัดความเข้มของการส่องสว่าง
โมล        ( Mole : mol )                                     เป็นหน่วยใช้วัดปริมาณของสาร



ตัวอย่างการวัด






กลุ่มพีชคณิต

            พีชคณิต คือ  เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์  การแก้ปัญหา โดยใช้สมการคณิตศาสตร์แขนงหนึ่งที่ใช้สัญลักษณ์มาศึกษาการจําแนกประเภท คุณสมบัติ และ โครงสร้างของระบบจํานวนหรือระบบคณิตศาสตร์อื่น ๆ ที่เน้นในเรื่องโครงสร้างเป็นสําคัญ รวมถึงการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างระบบเหล่านั้นด้วย 


กลุ่มการวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น


            ความน่าจะเป็น  หมายถึง ค่าของโอกาส หรือความเป็นไปได้ ซึ่่งสามารถวัดค่าได้เป็นตัวเลข   

( 0 ถึง 1 )   ถ้าค่าความน่าจะเป็นของเหตุการณ์เข้าใกล้ 1 หมายความว่า โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์นั้นมาก 

ถ้าค่าความน่าจะเป็นของเหตุการณ์เข้าใกล้ 0 หมายความว่า โอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์นั้นน้อยมาก 
ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์เป็นดัชนีวัดขนาดการเกิดของเหตุการณ์ ซึ่งสามารถจะนำไป
ประยุกต์ใช้ตัดสินใจดำเนินงานภายใต้สภาวะการณ์ไม่แน่นอน 
               
             ในการทดลองหรือการกระทำใดๆที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ไม่แน่นอนหรือผลลัพธ์  มากกว่าหนึ่งผลลัพธ์ เรียกว่า การทดลองสุ่ม 

              ผู้เรียนสามารถรวบรวมข้อมูลและจำแนกข้อมูลเกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวที่พบเห็นในชีวิตประจำวันและอภิปรายประเด็นต่าง ๆจากแผนภูมิรูปภาพและแผนภูมิแท่งได้

ตัวอย่างที่เพื่อนนำเสนอ  เช่น จงหาว่าเสื้อกับกางเกงจับคู่ได้กี่ชุด  มีเสื้อ 2 ตัว และกางเกง 1 ตัว ดังนั้นก็  ได้เสื้อกับกางเกง 1 ชุด



ประโยชน์ที่ได้รับ

            สามารถนำความรู้ที่ได้ไปบูรณาการจัดประสบการณ์ทางคณิตสาสตร์ให้เด็กได้รับความรู้ ความสนุกสนาน  เพื่อพัฒนาพัฒนาการของเด็กให้เหมาะสมกับวัย ทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดี 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น