วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557
วันนี้เข้าเรียนสายไปนิดเดียวเพื่อนบอกว่าอาจารย์งอลเลยอดปั๊มตัวการ์ตูนเลย แอบเสียใจนิดๆแต่เราเข้าสายเองก็สมควรแล้ว ต่อไปนี้จะไม่สายอีกแล้วค่ะ
การเรียนการสอนในวันนี้จัดหนักค่ะหลังจากที่หยุดยาวปีใหม่ไปหลายวันเลยทำให้เพื่อนๆหลายๆคนมาเรียนสายกันเยอะ แต่เพื่อนๆก็หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสบ้างบางคนบางคนก็ดูเบลอๆ แต่พร้อมที่จะเรียนค่ะ วันนี้เรียนเกี่ยวกับเรื่อง กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย พร้อมแล้วเข้าสู่บทเรียนเลยค่ะ
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย
ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์ ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา
สาระและมาตรฐานการเรียนรู้
- สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ - สาระที่ 2 การวัด - สาระที่ 3 เรขาคณิต - สาระที่ 4 พีชคณิต - สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น - สาระที่ 6 ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1.มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical thinking )
-จำนวนนับ1 ถึง20 -เข้าใจหลักการนับ -รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย -รู้ค่าจำนวนนับ -เปรียบเทียบ เรียงลำดับ-การรวมและการแยกกลุ่ม
2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน เวลา -เปรียบเทียบ เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร -รู้จักเงินเหรียญบาทและธนบัตร -เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา เช่น วันนี้ ตอนนี้ เมื่อวาน ตอนสายๆ เป็นต้น
3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต -ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง -รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ4.มีความรู้ความเข้าใจแบบรูป ของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล และนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่ายเด็กจะทำได้ตั้งแต่อนุบาล3 ขึ้นไป
6.มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
สาระมาตรฐานและการเรียนรู้
สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
-มาตรฐาน ค.ป1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนจริง
จำนวน
- การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
- การอ่านเลขอารบิก เลขไทย และการเขียน
- การเปรียบเทียบจำนวน
- การเรียงลำดับจำนวน
การรวมกลุ่มและการแยกกลุ่ม
- ความหมายการรวม
- รวมสิ่งต่างๆที่มีผลรวมไม่เกิน10
- ความหมายการแยก และ การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ ไม่เกิน10
-มาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
ความยาว น้ำหนักและ ปริมาตร
-การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับความยาว
-การเปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
-การเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง
เงิน
-ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
เวลา
-ช่วงเวลาในแต่ละวัน
-ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับฉัน
สาระที่ 3 เรขาคณิต
-มาตรฐาน ค.ป.3.1 รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทางและระยะทาง
-มาตรฐาน ค.ป.3.2 รู้จัก จำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
-การบอก ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง ของสิ่งต่างๆ เช่น ไกล ใกล้ ซ้าย ขวา เป็นต้น
รูปเรขาคณิต สามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
-ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย ทรงกระบอก
-วงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม
-การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
-การสร้างสรรค์งาน ศิลปะจากรูปเรขาคณิต
-การเปลี่ยนแปลงรูปเรขา
สาระที่ 4 พีชคณิต
-มาตรฐาน ค.ป.4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
แบบรูปและความสัมพันธ์
-แบบรูปของรูปที่มี รูปร่าง ขนาดที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง
สาระที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
-มาตรฐาน ค.ป.5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมนำเสนอ
สาระที่ 6 ทักษะ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
การแก้ปัญหา การใช่เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์ กับศาสตร์อื่นๆ และมี ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
กิจกรรม
พอเรียนเสร็จอาจารย์ก็ให้กิจกรรมอาจารย์ให้รูปทรงคณิต 3 แบบ คือ รูปวงกลม รูปสามเหลี่ยม รูปสี่เหลี่ยม มาแล้วให้เลือกรูปทรงเรขาคณิตที่ชอบแล้วติดกระดาษตามสีที่ชอบเสร้จแล้วนำมาติดลงกระดาษ A4 แล้วให้วาดเป็นรูปสัตว์ตามรูปทรงที่เลือกให้สวยงาม มาดูกันเลยว่ารูปของเราเป็นอะไรกันนะ? 3 2 1 ตัวอะไรนะ? เราชื่อ หนูน้อยตุ้ยนุ้ย
1. เด็กสามารถเปรียบเทียบขนาดวัตถุสิ่งต่างที่อยู่รอบตัวได้
2. เด็กสามารถนับเลข 1-10
3. เด็กสามารถรับรู้รูปทรงเรขาคณิตจากง่ายๆไปหายากอย่างเป็นระบบ
จากกิจกรรมสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยในรูปแบบที่หลากหลาย ทำสื่อการสอน การเขียนแผน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น