วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 10


วันพุธที่  8  มกราคม  พ.ศ. 2557



                      วันนี้เข้าเรียนสายไปนิดเดียวเพื่อนบอกว่าอาจารย์งอลเลยอดปั๊มตัวการ์ตูนเลย แอบเสียใจนิดๆแต่เราเข้าสายเองก็สมควรแล้ว ต่อไปนี้จะไม่สายอีกแล้วค่ะ


                  การเรียนการสอนในวันนี้จัดหนักค่ะหลังจากที่หยุดยาวปีใหม่ไปหลายวันเลยทำให้เพื่อนๆหลายๆคนมาเรียนสายกันเยอะ  แต่เพื่อนๆก็หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสบ้างบางคนบางคนก็ดูเบลอๆ แต่พร้อมที่จะเรียนค่ะ วันนี้เรียนเกี่ยวกับเรื่อง กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย พร้อมแล้วเข้าสู่บทเรียนเลยค่ะ



กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ปฐมวัย 


       เด็กปฐมวัยเรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์
       ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆทางคณิตศาสตร์ ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้ทางคณิตศาสตร์ในชั้นประถมศึกษา

สาระและมาตรฐานการเรียนรู้


   -  สาระที่ 1  จำนวนและการดำเนินการ   - สาระที่ 2  การวัด   - สาระที่ 3  เรขาคณิต   - สาระที่ 4 พีชคณิต   - สาระที่ 5  การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น   - สาระที่ 6  ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์


คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย 


1.มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical thinking )
    -จำนวนนับ1 ถึง20    -เข้าใจหลักการนับ    -รู้จักตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย    -รู้ค่าจำนวนนับ    -เปรียบเทียบ เรียงลำดับ-การรวมและการแยกกลุ่ม
2.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับ ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร  เงิน เวลา    -เปรียบเทียบ  เรียงลำดับ และวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร    -รู้จักเงินเหรียญบาทและธนบัตร   -เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกช่วงเวลา  เช่น วันนี้ ตอนนี้ เมื่อวาน ตอนสายๆ เป็นต้น
3.มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต     -ตำแหน่ง ทิศทาง ระยะทาง     -รูปเรขาคณิตสามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ4.มีความรู้ความเข้าใจแบบรูป ของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5.มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล และนำเสนอข้อมูลในรูปแบบแผนภูมิอย่างง่ายเด็กจะทำได้ตั้งแต่อนุบาล3 ขึ้นไป
6.มีทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น

 สาระมาตรฐานและการเรียนรู้

  สาระที่ 1 จำนวนและการดำเนินการ
    -มาตรฐาน ค.ป1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนจริง
        จำนวน

การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
การอ่านเลขอารบิก เลขไทย และการเขียน
การเปรียบเทียบจำนวน
การเรียงลำดับจำนวน
     การรวมกลุ่มและการแยกกลุ่ม
- ความหมายการรวม
รวมสิ่งต่างๆที่มีผลรวมไม่เกิน10
ความหมายการแยก และ การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ ไม่เกิน10


  สาระที่  2  การวัด
  -มาตรฐาน ค.ป.2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว  น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา
   ความยาว  น้ำหนักและ ปริมาตร 
-การเปรียบเทียบ/การวัด/การเรียงลำดับความยาว
-การเปรียบเทียบ/การชั่ง/การเรียงลำดับน้ำหนัก
-การเปรียบเทียบปริมาตร/การตวง
     เงิน 
-ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
    เวลา
-ช่วงเวลาในแต่ละวัน
-ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับฉัน


สาระที่  3  เรขาคณิต
 -มาตรฐาน ค.ป.3.1  รู้จักใช้คำในการบอกตำแหน่งทิศทางและระยะทาง
 -มาตรฐาน ค.ป.3.2  รู้จัก จำแนกรูปเรขาคณิต และเข้าใจการเปลี่ยนแปลงรูปเรขาคณิตที่เกิดจากการจัดกระทำ
  ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง
-การบอก ตำแหน่ง ทิศทาง และระยะทาง ของสิ่งต่างๆ เช่น ไกล ใกล้  ซ้าย ขวา   เป็นต้น
  รูปเรขาคณิต สามมิติและรูปเรขาคณิตสองมิติ
-ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉาก กรวย  ทรงกระบอก
-วงกลม  รูปสามเหลี่ยม  รูปสี่เหลี่ยม
-การเปลี่ยนแปลง รูปเรขาคณิตสองมิติ
-การสร้างสรรค์งาน ศิลปะจากรูปเรขาคณิต
-การเปลี่ยนแปลงรูปเรขา


สาระที่  4  พีชคณิต
-มาตรฐาน ค.ป.4.1 เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์
  แบบรูปและความสัมพันธ์
-แบบรูปของรูปที่มี  รูปร่าง ขนาดที่สัมพันธ์กันอย่างใดอย่างหนึ่ง

สาระที่  5 การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
-มาตรฐาน ค.ป.5.1 รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับตนเองและสิ่งแวดล้อมนำเสนอ

สาระที่  6 ทักษะ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
   การแก้ปัญหา  การใช่เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์ กับศาสตร์อื่นๆ และมี ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  


กิจกรรม

          พอเรียนเสร็จอาจารย์ก็ให้กิจกรรมอาจารย์ให้รูปทรงคณิต 3 แบบ  คือ  รูปวงกลม  รูปสามเหลี่ยม  รูปสี่เหลี่ยม มาแล้วให้เลือกรูปทรงเรขาคณิตที่ชอบแล้วติดกระดาษตามสีที่ชอบเสร้จแล้วนำมาติดลงกระดาษ A4  แล้วให้วาดเป็นรูปสัตว์ตามรูปทรงที่เลือกให้สวยงาม  มาดูกันเลยว่ารูปของเราเป็นอะไรกันนะ?  3 2 1  ตัวอะไรนะ?  เราชื่อ  หนูน้อยตุ้ยนุ้ย 




ประโยชน์ที่ได้รับ


1. เด็กสามารถเปรียบเทียบขนาดวัตถุสิ่งต่างที่อยู่รอบตัวได้
2. เด็กสามารถนับเลข 1-10
3. เด็กสามารถรับรู้รูปทรงเรขาคณิตจากง่ายๆไปหายากอย่างเป็นระบบ

            จากกิจกรรมสามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กปฐมวัยในรูปแบบที่หลากหลาย  ทำสื่อการสอน การเขียนแผน  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น